เล่นกีฬาฟุตบอลอย่างไรไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ

football-water
การเล่นกีฬาฟุตบอล เมื่อเล่นเป็นเวลานาน ๆ ร่างกายจะเสียเหงื่อมาก ยิ่งเป็นช่วงหน้าร้อน อุณหภูมิในร่างกายยิ่งสูงขึ้น ยิ่งทำให้เสียเหงื่อมากกว่าปกติ หากดื่มน้ำไม่เพียงพอ หรือร่างกายขาดน้ำแล้ว จะยิ่งทำให้ไม่เกิดผลดีต่อสุขภาพ เราต้องหาสิ่งที่มาชดเชยเหงื่อที่เราเสียไปจำนวนมากด้วย เหงื่อของเราประกอบด้วยน้ำร้อยละ 99 และ อีกร้อยละ 1 จะเป็นเกลือแร่อิเลคโทรไลต์ เพราะฉะนั้นแล้ว เมื่อเราเสียเหงื่อมาก ๆ สิ่งแรกที่จำเป็นที่ต้องดื่มคือน้ำ และรองลงมาคือการดื่มเกลือแร่ตาม

ในหลักความเป็นจริงเราต้องดื่มน้ำก่อนการเล่นกีฬาฟุตบอล ระหว่างเล่นฟุตบอล และหลังจากเล่นฟุตบอล แต่ต้องดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ดื่มมากเกินไป จะทำให้จุกได้

เมื่อเราเตะฟุตบอลแล้ว เราควรดื่มน้ำปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ?

- ก่อนการลงสนามฟุตบอล 30 นาที ควรดื่มน้ำปริมาณ 400-600 มิลลิลิตร ค่อย ๆ จิบไปเรื่อย ๆ ไม่ใช่กินครั้งเดียวให้หมด จะทำให้จุก แน่น และไม่สบายตัวเมื่อต้องลงแข่ง
- ระหว่างเตะฟุตบอลใช้เวลาเกินกว่า 30 นาที ร่างกายของเราจะเริ่มเสียเหงื่อมากขึ้น เราควรค่อย ๆ จิบน้ำเป็นระยะ ๆ เป็นการทดแทนเหงื่อที่เสียไป
- เมื่อออกกำลังกายเสร็จ หลังจากนั้น 30 นาที เราควรดื่มน้ำ 500-600 มิลลิลิตร จะได้ปรับสมดุลของร่างกายได้

* น้ำที่เราดื่มเข้าไปในช่วงก่อนเตะฟุตบอล ระหว่างการเตะฟุตบอล หรือหลังจากเตะฟุตบอลเสร็จแล้วนั้น ต้องเป็นน้ำที่สะอาด และมีอุณหภูมิห้องที่พอเหมาะ ไม่เย็นเกินไป หรือไม่ร้อนจัด
* งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในช่วงเตะฟุตบอล เพราะคาเฟอีนจะมีฤทธิ์กระตุ้นหัวใจได้ หรือบางคนกินแล้วหัวใจจะเต้นเร็วผิดปกติ บวกกับไปลงแข่ง อาจทำให้หัวใจวาย หรือล้มเหลวเฉียบพลันขณะแข่งได้

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *